Skip to main content
Xây dựng cấu hình
Danh mục sản phẩm
TIN TỨC – SỰ KIỆN

Hướng dẫn cách chia sẻ chuột và bàn phím cho nhiều máy tính

Biên tập Hiệp Võ
14/05/2023
9000

Bạn có quan tâm đến việc tăng năng suất của mình bằng cách sử dụng hai máy tính không? Một vấn đề phát sinh là khi bạn cố gắng sử dụng nhiều máy tính cùng một lúc, mỗi máy tính đòi hỏi một màn hình riêng, bàn phím và chuột hoặc touchpad riêng. Điều này dẫn đến sự phức tạp và khó khăn khi phải sử dụng các thiết bị ngoại vi riêng biệt cho từng máy tính.

Tuy nhiên, có nhiều cách để dễ dàng quản lý bàn phím và chuột trên nhiều máy tính khác nhau. Bạn có thể tìm hiểu các lựa chọn tốt nhất cho mình trong bài viết dưới đây của Hoàng Khuê.

Bộ chuyển đổi KVM

Có một giải pháp để dễ dàng quản lý chuột và bàn phím trên nhiều máy tính được gọi là bộ chuyển đổi KVM, viết tắt của Bàn phím (K – Keyboard), V- Video, và Chuột (M – Mouse). Thiết bị này cho phép bạn sử dụng cùng một bàn phím, chuột và màn hình trên nhiều máy tính chỉ bằng cách nhấn một nút để chuyển đổi nhanh chóng giữa các thiết bị.

Tuy nhiên, việc sử dụng bộ chuyển đổi KVM không chỉ tốn kém và chiếm diện tích bàn làm việc, mà còn yêu cầu bạn phải nhấn nút bằng tay mỗi khi muốn chuyển màn hình điều khiển.

Một lựa chọn khác là sử dụng phần mềm chuyển đổi KVM, mà không cần sử dụng phần cứng bổ sung. Quá trình chuyển đổi sẽ được thực hiện tự động thông qua một ứng dụng được cài đặt trên hệ thống.

Phần mềm chuyển đổi KVM hoạt động thông qua mạng LAN, vì vậy tất cả các máy tính mà bạn muốn điều khiển cần phải được kết nối với nhau qua mạng. Tuy nhiên, một hạn chế của phần mềm chuyển đổi KVM là nó chỉ hỗ trợ chuyển đổi bàn phím và chuột.

Để sử dụng phần mềm này, bạn chỉ cần cài đặt nó trên mỗi máy tính và định cấu hình bàn phím và chuột bạn muốn sử dụng trên các thiết bị. Sau khi cài đặt hoàn tất, bạn có thể di chuyển con trỏ chuột một cách liền mạch giữa các máy tính bằng cách di chuyển nó ra khỏi cạnh viền của từng màn hình.

chia-se-chuot-va-ban-phim-1

TOP 6 ứng dụng chuyển đổi KVM miễn phí

Dưới đây là sáu ứng dụng KVM miễn phí mà bạn có thể sử dụng để chia sẻ một bộ bàn phím và chuột của mình cho nhiều máy tính khác nhau.

1. Synergy

Synergy là một ứng dụng cho phép bạn điều khiển nhiều máy tính bằng cách sử dụng cùng một bàn phím và chuột. Điều đặc biệt là Synergy hỗ trợ nhiều hệ điều hành khác nhau, bao gồm Windows (từ phiên bản 7 đến 10), Ubuntu (phiên bản 16, 18, 20, 21), Debian (phiên bản 9, 10), Fedora (phiên bản 18, 29, 30, 33, 34), CentOS (phiên bản 7, 8) và Mac (phiên bản 10.13, 10.14+ trên tất cả các nền tảng, bao gồm cả M1).

Ứng dụng Synergy hoạt động trên mô hình client-server. Máy tính chứa bàn phím và chuột được gọi là máy chủ (server), chạy một tiến trình server được gọi là “synergys”. Các máy tính khác được gọi là máy khách (client) kết nối với máy chủ thông qua một tiến trình server khác được gọi là “synergyc”. Để hỗ trợ việc tìm kiếm host (client), gán địa chỉ và giải quyết tên máy chủ, Synergy sử dụng giao thức Bonjour.

Synergy
Ứng dụng hoạt động trên mô hình client-server

Để cài đặt ứng dụng, trước tiên bạn cần cài đặt nó trên máy chủ chính và chọn “Make this computer the server”. Đối với tất cả các máy khách khác, bạn chọn “Make this computer the client”. Sau khi hoàn tất, bạn cần thông báo cho máy chủ về các máy khách trong mạng cục bộ của bạn. Bạn nhấp vào “Configure Server” và thiết lập cấu hình của máy chủ Synergy.

Lưu ý rằng trong lưới màn hình, bạn chỉ có thể có tối đa 5 hàng x 3 cột. Theo sắp xếp mong muốn, bạn có thể kéo và thả biểu tượng màn hình vào lưới. Bạn có thể nhấp đúp vào biểu tượng máy khách để đổi tên máy tính (nếu cần), thiết lập các phím phụ và góc chết. Khi hoàn thành, nhấp vào “OK” và khởi động lại ứng dụng Synergy trên máy chủ.

Ghi lại địa chỉ IP được hiển thị ở phần đầu cửa sổ chính của Synergy. Bạn sẽ sử dụng địa chỉ IP của máy chủ trên mỗi máy khách để kết nối. Mặc dù Synergy sẽ tự động kết nối máy chủ với máy khách, quy trình trên sẽ được sử dụng nếu mọi thứ không hoạt động.

cấu hình server Synergy
Thiết lập bố cục của cấu hình server Synergy

Với Synergy, bạn có thể chia sẻ dữ liệu clipboard bằng cách vào “Advanced server settings > Enable clipboard sharing”, bạn có thể di chuyển chuột mà không gặp phiền toái từ UAC bằng cách đặt “Elevated privileges” thành “Always to unlock this”, và bạn cũng có thể khóa máy tính Windows từ xa bằng Ctrl + Alt + Del.

Tải phần mềm Synergy

2. Barrier

Barrier là một phần mềm mã nguồn mở miễn phí, được phát triển dựa trên ứng dụng Synergy phổ biến. Tuy nhiên, khác với Synergy, Barrier là một ứng dụng đơn giản được thiết kế để hoạt động một cách dễ dàng.

Barrier tập trung vào hai tính năng chính: cho phép bạn điều khiển nhiều máy tính bằng một bộ bàn phím/chuột và chia sẻ khay nhớ tạm trên các thiết bị. Điều đặc biệt là Barrier là một dự án mã nguồn mở, cho phép bạn tùy chỉnh chương trình theo nhu cầu của mình (nếu bạn quan tâm đến lập trình). Do đó, nếu bạn muốn kết nối máy tính Windows với Mac mà không tốn phí hoặc kết nối bất kỳ hệ điều hành nào với máy tính Linux, Barrier sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho bạn.

Tải phần mềm Barrier

3. ShareMouse

Nếu bạn sở hữu hai máy tính, bạn có thể sử dụng ShareMouse để điều khiển cả hai hệ thống bằng bất kỳ bàn phím và chuột nào bạn kết nối. Bất kể bạn sử dụng máy tính Mac hay PC, các thiết bị ngoại vi trên cả hai hệ thống đều có thể chuyển đổi giữa các thiết bị.

Ví dụ, nếu bạn có một thiết bị Windows và một MacBook, bạn có thể sử dụng bàn di chuột trên bàn phím và bàn di chuột trên MacBook để điều khiển thiết bị Windows của bạn. Tương tự, thiết bị ngoại vi của PC Windows cũng có thể hoạt động trên máy Mac.

ShareMouse

ShareMouse có hai phiên bản: miễn phí và Pro. Phiên bản miễn phí chỉ cho phép kết nối tối đa hai máy tính – hai màn hình. Đối với người dùng cá nhân, phiên bản này đã đủ sử dụng. Phiên bản ShareMouse Pro cho phép kết nối tới 9 máy tính, mỗi máy có tối đa 4 màn hình, phù hợp cho người dùng làm việc trong các doanh nghiệp.

Hướng dẫn sử dụng ShareMouse​

Để sử dụng ShareMouse, sau khi cài đặt hoặc chạy nó trên hai máy tính, ShareMouse sẽ tự động nhận diện cả hai máy tính và kết nối chúng lại với nhau. Nếu không có kết nối tự động, bạn có thể điều hướng đến “Settings > Network” và nhấp vào nút “Find free port” cho cả TCP và UDP, sau đó thử kết nối lại. Những người có kiến thức chuyên môn có thể sử dụng cửa sổ “Clients” để thiết lập kết nối thủ công.

Khi các máy tính đã được kết nối, bạn có thể truy cập “Monitor Manager” trong trình đơn ở khay hệ thống. Tại đây, bạn có thể sắp xếp lại vị trí màn hình bằng cách kéo và thả các màn hình có sẵn, và di chuyển chúng đến vị trí phù hợp với nhu cầu của bạn. Chúng có thể được đặt ở bất kỳ vị trí nào, phía trên, phía dưới hoặc hai bên.

Hầu hết các tính năng trong phiên bản miễn phí của ShareMouse sẽ bị vô hiệu hóa, nhưng vẫn có một số tùy chọn mà bạn có thể thay đổi. Ví dụ, bạn có thể đồng bộ hóa clipboard bằng cách sử dụng các thao tác copy + paste hoặc Ctrl + V, mặc dù nhà phát hành cho biết rằng đó là một tính năng trả phí. Bạn cũng có thể nhấn phím Escape XX lần để hủy điều khiển từ xa, chuyển đổi giữa các phím tắt, làm mờ màn hình, điều chỉnh tốc độ cuộn và hướng cuộn.

Hướng dẫn sử dụng ShareMouse​
Hướng dẫn sử dụng ShareMouse​

Bạn có thể sử dụng ShareMouse miễn phí trong thời gian không giới hạn. Tuy nhiên, nếu bạn kích hoạt một trong các tính năng phải trả phí (được đánh dấu là [Demo] hoặc kết nối hơn hai máy tính), chương trình sẽ chuyển sang chế độ Demo. Trong chế độ này, bạn được phép sử dụng các tính năng trả phí trong tối đa 30 phút trước khi ShareMouse hiển thị một thông báo và ngắt kết nối ngay lập tức. Sau đó, bạn sẽ phải khởi động lại chương trình trên tất cả các máy tính được kết nối để tiếp tục sử dụng. Vì vậy, nếu bạn không muốn mất thời gian khởi động lại, hãy tránh sử dụng bất kỳ tính năng Demo nào.

Tải phần mềm ShareMouse

4. Multiplicity

Multiplicity là một trong những phần mềm KVM mạnh mẽ hơn, cung cấp nhiều tùy chọn đáng chú ý. Dù có phiên bản miễn phí để thử nghiệm, nhưng bằng cách đăng ký trả phí, bạn sẽ có thể tận hưởng nhiều tính năng hơn việc chỉ điều khiển nhiều máy tính thông qua một bộ bàn phím và chuột.

Với phiên bản thông thường và phiên bản Pro, bạn có thể truyền hình trực tiếp nhiều máy tính trên một màn hình duy nhất. Tất cả các giấy phép đều cho phép kết nối với bất kỳ máy tính nào, bất kể liệu nó có được kết nối qua mạng cục bộ hay qua VPN. Điều này có nghĩa là ngay cả khi bạn ở xa thiết bị, bạn vẫn có thể sử dụng nó như thể đang ngồi trực tiếp trên máy tính đó.

Phiên bản trả phí còn hỗ trợ tính năng Chia sẻ âm thanh, cho phép âm thanh được phát ra trên máy tính chính khi bạn phát tệp âm thanh trên máy tính phụ. Bên cạnh đó, với Multiplicity, bạn không chỉ giới hạn việc điều khiển bằng bàn phím và chuột. Phần mềm còn chấp nhận phím tắt và chuyển đổi cảm ứng cho các máy tính màn hình cảm ứng, cho phép bạn sử dụng nó cả với máy tính bảng và các thiết bị 2-trong-1 của Microsoft.

Tải phần mềm Multiplicity

5. Input Director

Input Director là một phần mềm mà từ năm 2007 đã được giới thiệu và hoàn toàn miễn phí cho việc sử dụng cá nhân, không có hạn chế. Tuy nhiên, nó chỉ tương thích với Windows 11, Windows 10, Windows 8/8.1 và Windows 7. Ứng dụng này không hoạt động trên các hệ thống của Apple hoặc Linux.

Để sử dụng Input Director, trước tiên bạn cần cài đặt nó trên máy tính phụ và máy tính chính, và cấu hình máy tính phụ trước. Khi giao diện phần mềm mở ra, bạn nhấp vào “Enable as Slave” và chuyển đến tab “Slave Configuration”. Để thuận tiện, bạn có thể kích hoạt tùy chọn “Allow any computer to take control” (cho phép bất kỳ máy tính nào kiểm soát) để chạy các thiết lập, hoặc bạn cũng có thể nhấp vào “Add” và nhập hostname của máy tính chính một cách thủ công. Hostname có thể tìm thấy trong tab “Main” trên máy tính chính.

chia-se-chuot-va-ban-phim-6

Tiếp theo, bạn di chuyển đến máy tính chính (máy tính sẽ được sử dụng chuột và bàn phím) và nhấp vào “Enable as Master” trong cửa sổ Input Director. Truy cập vào tab “Master Configuration”, nhấp vào “Add” và nhập hostname của máy tính phụ (hostname nằm trên tab “Main” của máy tính phụ), sau đó nhấp “OK”. Bây giờ, bạn có thể sử dụng ô trống ở giữa cửa sổ để kéo các biểu tượng và vị trí của màn hình thứ hai liên quan đến màn hình chính của hệ thống. Bạn có thể đặt chúng ở trên, dưới, bên trái hoặc bên phải.

Bây giờ, chuột có thể di chuyển giữa các màn hình theo hướng đã chọn, và khi di chuyển, con trỏ sẽ có hiệu ứng gợn nhẹ xung quanh. Tuy nhiên, các thao tác kéo và thả không khả dụng, nhưng phần mềm hỗ trợ tính năng chia sẻ clipboard để bạn có thể sao chép và dán tệp và thư mục. Bạn cũng có thể sử dụng mã hóa AES để tăng cường bảo mật, nhưng cần thiết lập cùng một cấu hình mã hóa và mật khẩu trên cả máy tính chính và máy tính thứ cấp.

chia-se-chuot-va-ban-phim-7

Ngoài ra, Input Director cung cấp một số tính năng hữu ích bổ sung. Đó là hỗ trợ đa màn hình, macro tùy chỉnh và liên kết phím, tùy chọn chuyển đổi, hiển thị cửa sổ thông tin trên máy tính điều khiển, tắt/bảo vệ màn hình, khóa đồng bộ, cài đặt chuột và bàn phím hệ thống, và cuối cùng là đầu vào gương. Bên cạnh đó, Input Director hoạt động như một dịch vụ, vì vậy không gặp vấn đề UAC (User Account Control).

Tải Input Director

6. Mouse without Borders

Mouse without Borders là một phần mềm được phát triển bởi Microsoft Garage, một bộ phận của Microsoft cho phép nhân viên tạo và làm việc trên các dự án tư nhân không liên quan đến công việc chính. Người sáng tạo Mouse without Borders là Truong Do, một kỹ sư người Việt đang làm việc tại Microsoft. Phần mềm này hoàn toàn miễn phí và cho phép điều khiển tối đa bốn máy tính từ một chuột và bàn phím.

Để thiết lập Mouse without Borders, bạn cần cài đặt phần mềm trên máy tính phụ và sau đó nhấp vào “No” khi được hỏi liệu phần mềm có cần được cài đặt trên máy tính khác hay không.

Một cửa sổ hiển thị tên máy tính và mã bảo mật sẽ xuất hiện. Giữ cửa sổ này mở và tiếp tục cài đặt chương trình trên máy tính chính sử dụng chuột và bàn phím. Nhấp “Yes” và nhập tên máy tính cùng với mã bảo mật hiển thị trên máy tính phụ. Sau đó, nhấp vào “Link” để kết nối các máy tính với nhau.

chia-se-chuot-va-ban-phim-8

Các máy tính cụ thể có thể được bật hoặc tắt bằng cách sử dụng các hộp kiểm trong cửa sổ chính của chương trình. Bạn có thể kéo các máy tính sang trái hoặc phải để di chuyển chuột ra khỏi cạnh trái hoặc phải của màn hình nền. Nếu bạn chọn “Two Row”, bạn sẽ thấy một lưới bốn ô vuông được tạo ra, mỗi ô chứa hai máy tính. Ví dụ, máy tính ở dưới bên trái trong lưới sẽ có thể di chuyển chuột lên hoặc sang phải để điều khiển các máy tính khác.

Ngoài ra, Mouse without Borders cũng hỗ trợ chức năng kéo, thả và clipboard, nhưng có một số hạn chế. Bạn không thể kéo và thả các thư mục, chỉ có thể lưu trữ thư mục trước khi chuyển nó. Chỉ một tệp tin có thể được chuyển tại một thời điểm và nó sẽ được gửi trực tiếp đến một thư mục mặc định có tên “MouseWithoutBorders” trên máy tính chính, không có tùy chọn để chọn vị trí chuyển tệp tin khác.

chia-se-chuot-va-ban-phim-9

Có một số tùy chọn cấu hình khác, tuy nhiên, phần lớn người dùng thông thường không cần sử dụng chúng. Những tùy chọn này bao gồm chỉnh sửa phím tắt, chặn góc màn hình, chặn trình bảo vệ màn hình, chia sẻ clipboard và vô hiệu hóa Easy Mouse. Nếu gặp vấn đề khi chương trình không thể tìm thấy các máy tính khác trong mạng hoặc truy cập vào tab IP Mappings, bạn có thể tìm được thông tin hữu ích tại đó.

Lưu ý: Nếu bạn gặp khó khăn khi cài đặt Mouse Without Borders, hãy đảm bảo rằng tường lửa của Windows đã được kích hoạt, ngay cả khi bạn đã cài đặt một tường lửa bên thứ ba.

Tải Mouse Without Borders

Trên đây là 6 phần mềm cho phép bạn chia sẻ các thiết bị ngoại vi giữa nhiều máy tính khác nhau. Các ứng dụng KVM rất hữu ích để tự động kết nối nhiều thiết bị mà không cần nhấn công tắc hoặc vặn nút chỉ để điều khiển thiết bị khác. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và không gian làm việc, cho phép bạn làm nhiều việc hơn.

Do đó, dù bạn là lập trình viên, biên tập video hay thậm chí là nhà văn, nếu bạn đang làm việc với nhiều hệ thống, ứng dụng KVM sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn.

hiepvo1304

Để lại một bình luận